share

เป็นแอร์-สจ๊วต แค่เสิร์ฟ?

Last updated: 7 May 2024
6 Views
เป็นแอร์-สจ๊วต แค่เสิร์ฟ?

หลักๆ แบ่งเป็น 3 อย่าง

Safety training

First aid training

Service training


วันนี้ขอพูดถึงเรื่อง Safety training

ลูกเรือต้องรู้จักอุปกรณ์ทุกชิ้นที่ใช้ในเครื่อง location and operation วิธีใช้ทั้งหมด นอกจากนั้นลูกเรือต้องเทรนหัวข้อหลักๆอีกดังนี้



Safety procedures ทุกสิ่งที่ลูกเรือต้องปฏิบัติตามและมีความรู้เหมือนกันตาม standard operating procedures ของบริษัทเป๊ะๆ 


pre-flight duties ลูกเรือมาถึงออฟฟิสต้องทำอะไรบ้าง ถึงเครื่องต้องทำอะไรบ้าง ระหว่างไฟล์ทมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง จนเครื่องแลนด์ โดยละเอียด ปลีกย่อยได้แก่ อุปกรณ์ชิ้นไหนเอาขึ้นเครื่องได้ไม่ได้ น้ำหนักเท่าไหร่ ผู้โดยสารท้อง ท้องได้กี่วีค ถึงขึ้นเครื่องได้ไม่ได้ ต้องมีใบรับรองอะไร ใครนั่งตรงประตูทางออกฉุกเฉินได้บ้าง


Emergency procedures - เทรนทุกสถาณการณ์ใน mock up สำลองเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นบนเครื่องได้ ต้องจำสัญญาณทุกอย่างได้ รู้ว่าเหตุการณ์นี้ต้องใช้คำสั่งอะไรในการอพยพผู้โดยสาร อพยพออกไปแล้วต้องดูและผู้โดยสารต่ออย่างไรอย่างปลอดภัย 


Safety equipment อุปกรณ์ทุกชิ้นในเครื่อง ลูกเรือต้องเทรน สอบ ทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็น การดับไฟ มีหลายตัวด้วย 

ต้องรู้หมด pre-flight check เป็นยังไงใช้งานได้นานเท่าไหร่ กี่นาที กี่วินาที ต้องตอบได้ 


Aircraft specific เครื่องบินมีกี่แบบ กี่ fleet  มีกี่ทางออก แต่ละทางออกมีชิ้นส่วนชื่ออะไรบ้าง เปิดยังไงให้ถูกต้องปลอดภัย ระบบที่นั่งผู้โดยสาร ที่นั่งลูกเรือ ห้องกัปตันนักบิน ห้องน้ำ ระบบอ๊อกซิเจน ระบบครัว ระบบไฟ 


Security procedures เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสารทางการเดินอากาศ ไม่ว่าจะเป็นการทำ aircraft check, aircraft search, procedures ในกรณีหากมีเหตุการณ์ไม่ปกติ มีสิ่งแปลกปลอมบนเครื่อง ลูกเรือเทรนสิ่งเหล่านี้ด้วย 


นี่เป็นแค่การเทรน safety ที่มีสอบ และมีสอบทุกปี และทุกครั้งก่อนไปบินก็จะมีการถาม safety questions ให้ลูกเรือทุกคนแน่ใจว่าเราสามารถขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่ของลูกเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 

หวังว่าเด็กๆจะมองเห็นภาพการเทรนลูกเรือมากขึ้นโดยเฉพาะด้านความปลอดภัยนะคะ ทั้งนี้ทางสายการบินก็จะมี SOP ที่ต่างกันไป ชื่อเรียกบางอย่างที่ต่างกันไปอีกด้วย

รัก

พี่ก้อย 

บทความที่เกี่ยวข้อง
5 คำถามไม่ควรถาม ตอน Break the ice
การ break the ice ก็คือการทำความรู้จักเบื้องต้น สำหรับกันและกันเพื่อให้เกิดบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ลดความตื่นเต้นและตึงเครียด ระหว่างผู้สัมภาษณ์กับผู้สมัคร ไปดูกันเลย
7 May 2024
อยากเป็นแอร์ แค่คิดบวก Attitude wins (แอร์-สจ๊วต)
ทัศนคติบวกเป็นหัวใจของการบริการลูกค้าและการทำงานกับคน ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกเชื่อมั่น ไว้วางใจ สะดวกสบายและปลอดภัย หรือการมอบบริการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
7 May 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy